Không có tiếng anh du học được không

Du học là con đường nhiều triển vọng nhất mà nhiều bạn trẻ khắp thế giới đều mong muốn được bước vào. Để du học, tiếng Anh là yếu tố tiên quyết, nó thậm chí đứng trước cả học bạ, tài chính, visa… Tiếng Anh cũng là cản trở lớn trên con đường du học của học sinh, sinh viên Việt Nam, khiến nhiều người phải từ bỏ giấc mơ.

Vậy rốt cuộc không có tiếng Anh có đi du học được không? Làm sao để học tốt tiếng Anh khi có kế hoạch du học?

Tại sao đi du học lại cần tiếng Anh?

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Có tiếng Anh hầu như bạn có thể đi đến hết các nước trên thế giới mà không lo về giao tiếp. Bởi vì các nước không dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chính như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp,… cũng có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh trong các trường học chính quy.

Tại sao đi du học lại cần tiếng Anh?

Trình độ tiếng Anh thể hiện qua các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là:

  • Chứng chỉ TOEIC
  • Chứng chỉ TOEFL
  • Chứng chỉ IELTS
  • Chứng chỉ FCE
  • Chứng chỉ Cambridge ESOL
  • Chứng chỉ SAT

Ngoài ra nhiều quốc gia còn xem tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng thứ 2, sau tiếng mẹ đẻ và đưa nó vào giảng dạy để mọi người dân đều có thể sử dụng song song 2 ngôn ngữ một cách thuần thục.

Ngoài việc học tập, tiếng Anh trong cuộc sống còn cho bạn thấy nó rất cần thiết khi bạn có thể giao tiếp, kết bạn, làm việc,… Điều này sẽ giúp cuộc sống của bạn thêm thú vị, có nhiều giá trị và cũng giúp bạn mở rộng tương lai khi có nhiều mối quan hệ.

Những người có tiếng Anh tốt thường tìm được những công việc tốt, cho người sử dụng lao động thấy được tầm quan trọng và giá trị cũng như khả năng của mình. Từ đó, bạn có thể dễ dàng deal lương và có mức thu nhập tốt cho bản thân. 

Tiếng Anh là điều kiện gần như bắt buộc để xin nhập học ở các trường nước ngoài

Nếu muốn theo học ở các trường học ở Úc, Hoa Kỳ, Canada hoặc bất cứ một quốc gia nói tiếng Anh nào khác, điều tiên quyết đầu tiên bạn cần đáp ứng đó chính là trình độ tiếng Anh. Bởi vì, các trường từ trung học trở lên đều yêu cầu thí sinh phải có trình độ tiếng Anh trong giai đoạn xét duyệt hồ sơ.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp bạn vẫn có thể đi du học không cần chứng chỉ tiếng Anh đạt chuẩn, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải tham gia các chương trình dự bị đại học hoặc học tiếng anh kéo dài từ 3 tháng, 6 tháng đến một năm. Đến khi bạn đã đạt chuẩn về tiếng anh thi tại trường thì sẽ được vào học chuyên ngành chính khóa, không phải thi IETLS, TOEFL lại nữa.

Tiếng Anh phải tốt để xin visa, học bổng du học

Tiếng Anh – Quyết định việc xin visa du học

Không phải ai cũng có thể có điều kiện đi du học theo diện “gia đình tài trợ”. Trong trường hợp bạn muốn xin học bổng toàn phần hoặc bán toàn phần từ các trường bạn cần phải có tiếng Anh vượt trội hơn mặt bằng, vì học bổng giống như giải thưởng cho những người chiến thắng.

Tiếng Anh – Quyết định việc xin visa du học

Tuy việc có bằng TOEFL hay IELTS không phải là điều kiện bắt buộc để đi du học, nhưng tốt hơn bạn vẫn nên có bằng để đảm bảo việc học tập ở trường và đồng thời sẽ giúp hồ sơ của bạn thuyết phục hơn khi xin nhập học và phỏng vấn visa.

Đậu phỏng vấn visa

Việc trả lời phỏng vấn visa tốt bằng tiếng Anh là một cách chứng tỏ bạn có thể học tốt tại nước ngoài và có sự đầu tư và nghiêm túc với quyết định này.

Nếu trình độ tiếng Anh của bạn tốt thì tất nhiên bạn nên sử dụng toàn bộ tiếng Anh trong bài phỏng vấn. Còn nếu không, bạn có thể yêu cầu họ được trả lời tiếng Việt để có thể trình bày rõ ràng và cụ thể hơn điều bạn muốn diễn đạt.

Trong vòng phỏng vấn này, bạn buộc phải trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn bằng tiếng Anh. Tức là đối đáp, hội thoại tiếng Anh hoàn toàn. Thế nên, nếu tiếng Anh không tốt, bạn không thể nghe hoặc trả lời được trôi chảy cũng như trình bày các ý nghĩ được tốt cho người phỏng vấn mình nghe. Từ đó, bạn có thể sẽ bị loại ngay từ khi còn ở Việt Nam.

Tiếng Anh rất cần để sống được ở môi trường mới

Thêm một vài lý do nữa khiến bạn nên học tiếng Anh đi du học hoặc ra nước ngoài đó là người phương Tây luôn có lối sống gấp, sống nhanh, họ sẽ không thể nào bỏ thời giờ ra sửa từng lỗi ngôn ngữ cho bạn.

Trong khi đó, nếu bạn không tốt ngoại ngữ, bạn khó có thể tiếp thu kiến thức trên lớp khi mà mọi bài giảng đều là tiếng Anh. Bạn ra đường đi lạc hay muốn hỏi người xung quanh về địa chỉ mua hàng hóa, trả giá hay hỏi về công dụng, lợi ích của mỗi sản phẩm thì làm thế nào để giải quyết.

Bạn đừng nghĩ rằng sang đó một thời gian sẽ quen thôi khi mà bạn đã không tốt ngoại ngữ thì tâm lý ngại nói, ngại hỏi, ngại giao tiếp sẽ lên ngôi. Hãy học tiếng Anh trước khi xuất ngoại luôn là ý kiến rất tốt dành cho bạn.

Chưa kể, kinh phí sinh hoạt ở nước ngoài cũng khá đắt đỏ, có tiếng Anh sẽ là một lợi thế. Bởi vì, bạn có thể vừa học vừa làm thêm khi ở xứ người để trang trải học phí, phí sinh hoạt cho bản thân đỡ đần gia đình và có thêm kinh nghiệm làm việc bên cạnh việc học.

Tiếng Anh không tốt có đi du học được không?

Tiếng Anh kém nếu có cơ hội du học vẫn có thể đi được, vì như đã nói ở trên, bạn có thể đăng ký vào khóa tiếng Anh hoặc khóa dự bị có kèm tiếng Anh ở một lộ trình học phù hợp.

Thật vậy, có nhiều trường tại Mỹ, Canada hoặc Úc không đòi hỏi người học phải có trình độ tiếng Anh tốt sẵn trước đó. Bởi vì, khi sang đó, bạn sẽ được học khóa học dự bị của trường tổ chức từ 3 – 6 tháng nhằm giúp người học cải thiện tình trạng tiếng Anh của học để có thể bắt kịp nội dung bài học trong thời gian học chính thức.

Vậy nên, bạn vẫn có thể du học dù tiếng Anh kém. Nhưng bạn phải nhìn nhận rõ một điều đó là nếu sang đó mới cố gắng học tiếng Anh thì bạn đang đánh mất rất nhiều cơ hội và gặp khá nhiều khó khăn.

Bí quyết cải thiện tiếng Anh để đi du học

Bí quyết cải thiện tiếng Anh để đi du học

Học tiếng Anh trước khi có kế hoạch du học

Nếu bạn đang nhen nhóm ý định du học thì việc đầu tiên bạn cần làm là trau dồi khả năng tiếng Anh của mình một cách bài bản, cả về học thuật lẫn giao tiếp.

Nó sẽ giúp bạn có được điểm số chứng chỉ IELTS, TOEFL tốt, đây là một trong những điều kiện cần có khi làm hồ sơ du học (nếu trường yêu cầu), chứng chỉ đẹp đồng nghĩa với việc khả năng đỗ visa của bạn sẽ cao hơn. Ngoài ra, khi giỏi tiếng Anh giao tiếp trong quá trình phỏng vấn visa, bạn sẽ dễ dàng trao đổi, trò chuyện với nhân viên của lãnh sự quán, tạo sự tin tưởng cho họ và khả năng đạt visa sẽ cao.

Để giỏi tiếng Anh cả về học thuật và giao tiếp, bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc từ sớm. Bạn có thể học tiếng Anh tại các trung tâm và thường xuyên sử dụng nó trong cuộc sống. Đối với từ vựng học thuật, bạn nên chú trọng đến việc tích lũy từ vựng học thuật trên nhiều ngành khác nhau. Để làm được điều này, bạn cần tìm kiếm cho mình môi trường học thuật để luyện tập, thực hành, áp dụng các từ ngữ khó vào trong những ngữ cảnh nói, viết nhất định.

Đối với kỹ năng nghe, nói bạn có thể rèn luyện kỹ năng phản xạ tiếng Anh thông qua các hoạt động tương tác trên lớp, hoạt động ngoại khóa, môi trường bên ngoài với người nước ngoài. Đối với kỹ năng đọc, viết bạn nên đọc nhiều tác phẩm văn học, câu chuyện ngoại văn để có thể tăng khả năng nắm bắt ý nhanh, khả năng ghi nhớ các văn bản học thuật.

Bạn có thể tập viết blog bằng tiếng Anh, trao đổi, giao lưu với bạn bè nước ngoài từ đó nâng cao khả năng của mình hơn nữa. Vấn đề then chốt đó là bạn cần học mọi lúc, mọi nơi, sử dụng tiếng Anh hàng ngày thì trình độ tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Trong quá trình du học

Nếu bạn đã nắm chắc trong tay tấm visa du học thì bạn có thể nâng cao trình độ tiếng Anh của mình thông qua một vài gợi ý dưới đây:

  • Tham gia vào các hội nhóm: tại các trường học ở nước ngoài có hàng trăm các câu lạc bộ lớn nhỏ, đa dạng về lĩnh vực, đây là cơ hội rất tốt để bạn giao lưu, học hỏi với học sinh quốc tế, nó sẽ giúp bạn nâng cao phản xạ tiếng anh và vốn từ vựng rất nhanh. Bạn nên chọn những câu lạc bộ cho phép đi nhiều để vừa học hỏi, mở mang kiến thức và tạo dựng được các mối quan hệ hữu ích. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu giờ giấc, nội dung hoạt động của từng hội nhóm để có lựa chọn phù hợp.
  • Kết bạn với bạn bè quốc tế: đây là một trong những cơ hội giúp bạn nâng cao khả năng tiếng anh rất hiệu quả, nó còn giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về văn hóa các nước trên thế giới, tăng thêm sự tự tin và giúp đỡ nhau học tập hiệu quả hơn.
  • Tích cực bày tỏ quan điểm của mình trên lớp: điều này rất quan trọng bởi nó giúp bạn rất nhiều kỹ năng: học thuật, từ vựng, giao tiếp, tư duy phản biện, thuyết phục và tạo cho bạn sự tự tin khi đứng trước đám đông, giúp bạn ghi điểm trong mắt thầy cô và bạn bè trong lớp, mở rộng các mối quan hệ.
  • Làm thêm cho người nước ngoài: các công việc này không chỉ giúp bạn có mức thu nhập tốt mà còn giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp rất hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn những công việc được đi nhiều, tiếp xúc với các nhóm người đa dạng như làm phục vụ tại các quán cà phê, đồ ăn nhanh, siêu thị, quán ăn, thủ thư, các công việc tại tổ chức từ thiện.
  • Xem phim, gameshow: khi có thời gian rảnh bạn không nên để nó chết vô ích, thay vào đó hãy xem những bộ phim, gameshow để rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu tiếng Anh, trau vồi vốn từ vựng và biết thêm được nhiều giọng nói tiếng Anh của người châu Âu, châu Mỹ Latinh, châu Á, biết được sự khác nhau của tiếng Anh – Mỹ và Anh – Anh.

Đi du học có nhất thiết phải giỏi tiếng Anh hay không tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn lộ trình học phù hợp nhưng bạn hãy nhớ rằng, giỏi tiếng Anh không phải là điều kiện cần để đi du học nhưng nó sẽ giúp bạn có một quá trình học tập, sinh sống tại nước ngoài dễ dàng hơn và nó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn.

Nhanh tay liên hệ VinEdu để đăng kí nhận thêm thông tin chi tiết về lộ trình du học khi không có tiếng Anh bằng cách truy cập tại website duhocvinedu.edu.vn hoặc gọi đến hotline 0972 131 212 để được tư vấn tuyển sinh miễn phí. VinEdu hân hạnh giúp bạn chinh phục mọi ước mơ.

Leave Comments

0943234699
0943234699